ปิดแถบนี้

ClickClickClickClickClick
คุณดูเนื้อหาในหน้านี้

ประวัติท่านนบีมูซา

ภาพยนตร์ประวัติท่านนบีมูซา 

·         ภาพยนตร์ นบี อีซา [พากษ์ไทย] part 1 of 8

·         ภาพยนตร์ นบี อีซา [พากษ์ไทย] part 2 of 8 

·         ภาพยนตร์ นบี อีซา [พากษ์ไทย] part 3 of 8

·         ภาพยนตร์ นบี อีซา [พากษ์ไทย] part 4 of 8 

·         ภาพยนตร์ นบี อีซา [พากษ์ไทย] part 5 of 8 

·         ภาพยนตร์ นบี อีซา [พากษ์ไทย] part 6 of 8

·         ภาพยนตร์ นบี อีซา [พากษ์ไทย] part 7 of 8

·         ภาพยนตร์ นบี อีซา [พากษ์ไทย] part 8 of 8

นบีมูซา(อ.)
         ท่าน นบีมูซา บินอิมรอน(อ.) เป็นลูกหลานของท่านนบียะอ์กูบ และมาจากเผ่าบนีอิสรออีล ซึ่งอยู่ในแผ่นดินอิยิปต์ พวกเขาได้พำนักอยู่ในพื้นแผ่นดินนั้นตั้งแต่สมัยที่ท่านนบียูซุฟได้เชิญชวน ผู้เป็นบิดาและบรรดาพี่ชายของท่านมาอยู่ที่แห่งนั้น
         ความเป็นอยู่ของเผ่าบนีอิสรออีลเป็น ไปอย่างสมเกียรติและราบรื่น จำนวนประชากรของพวกเขาก็ได้เพิ่มขึ้นทุกวัน แต่ทว่าครั้นเมื่อท่านนบียูซุฟได้จากโลกนี้ไปนั้น เจ้าเมืองแห่งอิยิปต์ก็เริ่มที่จะสร้างความกดดันให้กับพวกเขาและทำให้พวกเขา อ่อนแอลง จนกระทั่งเมื่อฟิรอูนได้ขึ้นครองราช เขาได้พยายามทำให้
         บนี อิสรออีลไม่มีอิทธิพลใดๆ ในพื้นแผ่นดินนั้นอีกต่อไป และได้สั่งฆ่าทารกเพศชายเพื่อที่จะปกป้องรักษาบัลลังก์ของตน ในสถานการณ์ที่เต็มไปด้วยความหวาดกลัวเช่นนี้ ท่านนบีมูซาก็ได้ถือกำเนิดมาจากบิดาที่มีนามว่าอิมรอน(อ)และมารดาที่มีนามว่ายูกาบิดด้วย กับความเมตตาและความกรุณาของพระเจ้า นอกจากนบีมูซาได้รอดพ้นจากการถูกฆ่าสังหารแล้ว ท่านยังได้ใช้ชีวิตช่วงเยาว์วัยในวังของฟิรอูนอีกด้วย จนกระทั้งท่านได้โตเป็นหนุ่ม และได้เดินทางไปยังเมืองมัดยันณ ที่แห่งนั้นเองที่ท่านได้แต่งงานกับบุตรีคนหนึ่งของนบีชุอัยบ์ หลังจากที่เวลาได้ผ่านไปยาวนานประมาณ 10 ปี ท่านก็ได้กลับสู่อิยิปต์อีกครั้ง ในระหว่างเดินทางกลับอิยิปต์นั้นท่านได้รับแต่งตั้งให้เป็นศาสนทูตแห่งพระ เจ้า และได้รับมอบหน้าที่ให้เชิญชวนฟิรอูนศรัทธาต่อพระองค์อัลลอฮ์ อีกทั้งนำทางบนีอิสรออีลด้วย
         ตลอด ชั่วชีวิตของท่านนบีมูซา(อ.): ตั้งแต่กำเนิดจนถึงการเสียชีวิต- ท่านได้รับการช่วยเหลือจากพลังอำนาจที่เร้นลับของพระองค์อัลลอฮ์ตลอดเวลา ดังนั้นกุรอานจึงได้กล่าวถึงเรื่องราวของท่านไว้มากมายแบบฉบับของพระองค์ได้ ถูกฟื้นฟูอีกครั้งในหน้าประวัติศาสตร์ผู้ที่เพียบพร้อมไปด้วยอำนาจและบารมี นั้น แม้นว่าพวกเขาจะมีกองกำลังทางทหารมากมายและสามารถรักษาบัลลังก์ของเขาไว้ได้ แต่ก็จะรู้สึกหวาดกลัวผู้ถูกกดขี่และผู้ไร้อำนาจที่อยู่ภายใต้อำนาจการ ปกครองอยู่ตลอดเวลา กลัววันที่พวกเขาจะร่วมมือกันกบฏและทำให้รากฐานการปกครองต้องสั่นคลอน และจะหวาดกลัวต่อศาสดาและบรรดาผู้หวังดีกับสังคม แม้นว่าพวกเหล่านั้นจะโดดเดี่ยวและเดียวดายไร้ซึ่งทรัพย์สินและอำนาจก็ตาม – เพราะ รู้ดีว่า เมื่อพวกเขาลงมือที่จะทำการใดๆ นั้นและเมื่อประชาชนได้ร่วมมือกับพวกเขาแล้ว จะถึงเวลาที่บัลลังก์ของพวกเขาจะถูกโค่นล้มลงอย่างแน่นอน บางทีความหวาดกลัวจะโหมกระหน่ำผู้ที่มีอำนาจจนบางครั้งพวกเขาต้องเจอกับฝัน ร้ายในยามหลับ และจะต้องตามหาโหรทำนายความฝันเหล่านั้นอย่างหวาดผวา พวกเขาจะพยายามป้องกันเหตุร้ายต่างๆ ในอนาคตด้วยการการทำที่อธรรมต่างๆ เท่าที่เขาสามารถจะทำได้ แต่ความประสงค์ของพระองค์อัลลอฮ์ย่อมตรงข้ามกับความต้องการของพวกเขาอยู่ เสมอ และในทุกช่วงของประวัติศาสตร์ผู้อธรรมทั้งหลายจะถูกโค่นล้มอำนาจมาโดยตลอด และผู้ถูกอธรรมจะขึ้นเป็นผู้นำ เพื่อที่จะเป็นบทเรียนให้กับประชาชาติต่อไป 
เรื่องราวของนบีมูซา (อ.) และฟิรอูนเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ในประเด็นนี้ในซูเราะฮ์เกาะศ็อศได้กล่าวว่า:
 เรา จะอ่านแก่เจ้า บางส่วนแห่งเรื่องราวของมูซาและฟิรอูนด้วยความจริง เพื่อหมู่ชนผู้ศรัทธา แท้จริงฟิรอูนหยิ่งผยองในแผ่นดิน และทำให้ประชาชนนั้นแตกแยกเป็นกลุ่มๆ เขาทำให้ชนกลุ่มหนึ่งในพวกเขาอ่อนแอ โดยฆ่าลูกหลานผู้ชายของพวกเขาและไว้ชีวิตเหล่าสตรีของพวกเขา แท้จริงเขาเป็นผู้หนึ่งในหมู่ผู้บ่อนทำลาย และเราปรารถนาที่จะให้ความโปรดปรานแก่บรรดาผู้ที่อ่อนแอในแผ่นดิน และเราจะทำให้พวกเขาเป็นหัวหน้า และทำให้พวกเขาเป็นผู้รับมรดก และเราได้ให้พวกเขาครอบครองในแผ่นดิน และเราจะให้ฟิรอูนและฮามานตลอดจนไพร่พลของเขาทั้งสอง ได้เห็นสิ่งที่พวกเขามีความกลัว (เกาะศ็อศ 3-6)

เรื่องราวของท่านนบีมูซา(อ.) 2
1. การประสูติและช่วงเวลาเยาววัยของท่านนบีมูซา (อ.)
กุรอานได้ยกตัวอย่างของชัยชนะของเหล่าบรรดาผู้ยากไร้เหนือบรรดาผู้กดขี่ โดยยกตัวอย่างเรื่องราวของท่านนบีมูซา(อ.) ครั้นเมื่อท่านยังอยู่ในสภาพที่อ่อนแอที่สุด และฟิรอูนอยู่ในสภาพที่มีอำนาจมากที่สุด ในเมื่อท่านนบีมูซา(อ.) เพิ่งได้ถือกำเนิดมา และอยู่ในครอบครัวที่ไม่มีทรัพย์สมบัติใดๆ เลย แต่อำนาจและฟิรอูนอยู่ในขั้นที่ทหารของเขาสามารถนำข่าวสารจากบ้านทุกหลังมา รายงานให้ฟิรอูนให้รับทราบได้ และพวกเขาจะฆ่าทารกที่ถือกำเนิดมาเป็นเพศชายอย่างเลือดเย็น               
                  การ ที่ท่านนบีมูซาได้ถือกำเนิดและอยู่รอดมาได้ในสถานการณ์ที่น่าสะพรึงกลัวเช่น นี้นั้น พิสูจน์ให้เห็นว่าความต้องการของพระผู้เป็นเจ้านั้นอยู่เหนือแผนการณ์ของผู้ อธรรมทั้งหลายแน่นอน
               
ดังนั้นในซูเราะฮ์เกาะศ็อศได้กล่าวต่ออีกว่า:
                  وَأَوْحَيْنَا إِلَى أُمِّ مُوسَى أَنْ أَرْضِعِيهِ فَإِذَا خِفْتِ
                  عَلَيْهِ فَأَلْقِيهِ فِي الْيَمِّ وَلا تَخَافِي وَلا تَحْزَنِي إِنَّا رَادُّوهُ إِلَيْكِ وَجَاعِلُوهُ مِنَ الْمُرْسَلِينَ
               
                  และ เราได้ดลใจแก่มารดาของมูซา จงให้นมแก่เขา เมื่อเจ้ากลัวแทนเขาก็จงโยนเขาลงไปในแม่น้ำ และเจ้าอย่าได้กลัวและอย่าได้เศร้าโศก แท้จริงเราจะให้เขากลับไปหาเจ้า และเราจำทำให้เขาเป็นหนึ่งในบรรดาร่อซูล” (เกาะศ็อศ / 7)
                  หลัง จากที่พระองค์อัลลอฮ์(ซ.บ) ได้ดลใจแม่ของนบีมูซา(อ.) เช่นนี้แล้ว นางได้นำนบีมูซา(อ.) ไว้ในกล่องไม้ใบหนึ่ง และได้ปล่อยให้กล่องใบนั้นล่องลอยไปตามสายน้ำของแม่น้ำไนล์
2. การเจริญเติบโตของนบีมูซา(อ.) ในวังของฟิรอูน
                  พระ องค์อัลลอฮ์ทรงเมตตาท่านนบีมูซา(อ.) ตั้งแต่ท่านยังเยาว์วัย หนึ่งในความเมตตานี้คือ พระองค์จะทรงดลใจผู้อื่นให้หลงรักและเอ็นดูนบีมูซา(อ.) เพื่อที่เขาจะได้เจริญเติบโตอย่างปลอดภัย ดังที่ในซูเราะฮ์ฏอฮาได้กล่าวไว้ว่า:
               
وَأَلْقَيْتُ عَلَيْكَ مَحَبَّةً مِنِّي وَلِتُصْنَعَ عَلَى عَيْنِي
และข้าก็ได้ให้ความรักจากข้าแก่เจ้า เพื่อเจ้าจะได้รับการเลี้ยงดู ภายใต้การดูแลของข้า(ฏอฮา / 39)
                  แต่ สิ่งที่ทำให้เรื่องราวทั้งหมดนี้น่าทึ่งมากยิ่งขึ้น คือเมื่อเรารู้ว่านบีมูซา(อ.) นั้นได้เจริญเติบโตในบ้านของศัตรู และอัลลอฮ์ได้ทรงประกาศถึงความผิดพลาดของฟิรอูนบนหน้าประวัติศาสตร์แล้ว เพราะพวกเขาได้เข่นฆ่าทารกที่บริสุทธ์มากมาย เพื่อปกป้องบัลลังก์ของเขาให้รอดพ้นจากความพินาศ แต่พระองค์อัลลอฮ์ต้องการให้นบีมูซา(อ.) ได้เติบโตในอ้อมกอดของพวกเขาเอง
               

فَالْتَقَطَهُ آلُ فِرْعَوْنَ لِيَكُونَ لَهُمْ عَدُوًّا وَحَزَنًا إِنَّ فِرْعَوْنَ وَهَامَانَ
وَجُنُودَهُمَا كَانُوا خَاطِئِينَ وَقَالَتِ امْرَأَةُ فِرْعَوْنَ قُرَّةُ عَيْنٍ لِي وَلَكَ لا تَقْتُلُوهُ عَسَىنْ يَنْفَعَنَا أَوْ نَتَّخِذَهُ وَلَدًا وَهُمْ لا يَشْعُرُونَ
ดังนั้นบริวารของฟิรเอานได้เก็บเขาขึ้นมาเพื่อให้เขากลายเป็นศัตรู และความเศร้าโศกแก่พวกเขา แท้จริง
ฟิรเอาน และฮามานและไพร่พลของเขาทั้งสองเป็นพวกที่มีความผิด
                  และภริยาของฟิรเอาน กล่าวว่า “(เขาจะเป็นที่) น่าชื่นชมยินดีแก่ดิฉันและแก่ท่าน อย่าฆ่าเขาเลย บางทีเขาจะเป็นประโยชน์แก่เรา หรือเราจะถือเขาเป็นลูกและพวกเขาหารู้สึกตัวไม่ (เกาะศ็อศ / 8-9)
                  เรื่อง ราวเหล่านี้ทำให้เราได้รู้ว่า อำนาจและพระประสงค์ของอัลลอฮ์(ซ.บ) นั้น ไม่ได้ปรากฎในรูปแบบของการยกกองทัพเพื่อทำสงครามหรือการส่งภัยตามธรรมชาติ เท่านั้น แต่ทว่าบางทีศัตรูและคนรอบข้างรวมไปถึงทรัพย์ยากรต่าง ๆ ของพวกเขาก็สามารถเป็นเครื่องมือสำหรับพระประสงค์ของพระองค์ได้ เหตุการณ์และขั้นตอนของเรื่องราวดำเนินไปอย่างแนบเนียน ทำให้ไม่มีที่สงสัยเลยว่าอำนาจและคำบัญชาของพระองค์นั้นเหนือสิ่งอื่นใดใน โลกนี้ทั้งสิ้น
                  ประเด็น นี้จะชัดเจนมากขึ้นเมื่อเราได้ติดตามเรื่องราวต่อไป เมื่อพระประสงค์ของอัลลอฮ์กำหนดให้เขาไม่รับนมของแม่นมคนใดเลย จนกระทั้งได้กลับมาสู่อ่อมกอดของแม่ที่แท้จริง และได้ดื่มน้ำนมอันบริสุทธ์ของนาง และคำมั่นสัญญาที่พระองค์ได้กล่าวไว้กับนาง เกี่ยวกับการกลับมาของลูกน้อยสู่อ้อมกอดของเธอได้เป็นสัจจะในที่สุด
               
                  فَرَدَدْنَاهُ إِلَى أُمِّهِ كَيْ تَقَرَّ عَيْنُهَا وَلا تَحْزَنَ وَلِتَعْلَمَ أَنَّ وَعْدَ اللَّهِ حَقٌّ وَلَكِنَّ أَكْثَرَهُمْ لا يَعْلَمُونَ
                  ดัง นั้น เราจึงให้เขากลับไปหามารดาของเขา เพื่อที่จะเป็นที่น่าชื่นชมยินดีแก่นางและนางจะไม่เศร้าโศก และเพื่อนางจะได้รู้ว่า แท้จริงสัญญาของอัลลอฮ์นั้นเป็นจริงแต่ส่วนมากพวกเขาไม่รู้ (เกาะศ็อศ/13)
3. วิสัยทัศน์และความรู้ของท่านนบีมูซา(อ.)
                  การคิดในสิ่งที่ดี, การพูดในสิ่งที่ดี, การ กระทำในสิ่งที่ถูกต้อง นั้นเป็นคุณสมบัติที่มีอยู่ในตัวของนบีทุกท่าน ก่อนที่พวกเขาจะได้ถูกแต่งตั้งให้เป็นนบีด้วยซ้ำ ความดีและการกระทำในสิ่งที่ถูกต้องเหล่านี้ทำให้พวกเขาเป็นบุคคลที่เพียบ พร้อมไปด้วยความดีงาน, คุณธรรม, จริยธรรม และความรู้
               
                  ท่าน นบีมูซา(อ.) เป็นตัวอย่างที่ชัดแจนผู้หนึ่งจากบุคคลเหล่านี้ ที่ได้รับตำแหน่งนี้ตั้งแต่เยาวัย อัลลอฮ์(ซ.บ) ได้กล่าวเกี่ยวกับท่านนบีมูซา(อ.) ว่า

                  وَلَمَّا بَلَغَ أَشُدَّهُ وَاسْتَوَى آتَيْنَاهُ حُكْمًا وَعِلْمًا وَكَذَلِكَ نَجْزِي الْمُحْسِنِينَ
และ เมื่อเขาบรรลุความเป็นหนุ่มและเติบโตเต็มที่แล้ว เราได้ให้ความเข้าใจ และความรู้แก่เขา และเช่นนั้นแหละ เราจะตอบแทนแก่บรรดาผู้กระทำความดี (เกาะศ็อศ / 14)
                  ข้อแตกต่างระหว่าง ฮุกม์กับอิลม์อาจจะอยู่ในจุดนี้ที่ฮุกม์หมายถึงสติปัญญา, ความเข้าใจ, และความสามารถในการตัดสินที่ถูกต้อง แต่อิลม์หมาย ถึงความรู้นั้นเอง จากคำอธิบายนี้ เราจะเห็นได้ชัดว่าท่านนบีมูซาไม่ได้รับผลข้างเคียงจากการที่ต้องอยู่ในวัง ของฟิรอูนแต่อย่างใด และความอธรรมและโสมมไม่ได้ทำให้เขาต้องแปดเปื้อนไปด้วย

Twitter E:mail
2

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อย่าลืมแสงความคิดเห็น เสนอแนะ ติชมกันมาบ้างน่ะครับเพื่อเป็นกำลังใจให้กันต่อไป
แสดงความคิดเห็นได้โดยเลือกไม่ระบุชื่อ หากต้องการระบุก็ พิมพ์ใส่ในกล่องคอมเม้นได้เลบครับ
ทาง [Ad min] จะนำข่าวสารดีๆ มาฝากกันอีกนะครับ โดย [Ad min{An-Ch}]แจ้งข่าวสารยังผู้ดูแล >>[ คลิก ]<<

ข่าวเด่นเมืองคอน

------------------------------ ออนไลน์จากเฟสบุค -------------------------------

ส่งข้อความแนะนำเฟสอัลมูให้เพื่อน
บริการแปลภาษาในหน้าเว็บนี้

แบ่งปันเนื้อหาในเว็บนี้ไปยัง

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More